ถอยหลังอย่างไรให้เข้าช่องจอดง่ายที่สุด

ถอยหลังอย่างไรให้เข้าช่องจอดง่ายที่สุด

ถอยหลังอย่างไรให้เข้าช่องจอดง่ายที่สุด

May 25, 2015

ผมเชื่อว่าผู้ขับรถทุกคน ต้องประสบเหตุการณ์ในตัวอย่างนี้ ไม่มากก็น้อย ส่วนใหญ่คงบ่อยมาก เช่น เราขับรถเข้ามาในตึกหรือ ลานจอดรถ ซึ่งเกือบทั้งหมดจะตีเส้นให้เป็นช่องจอดรถแต่ละคัน ในแนวตั้งฉากกับแนวที่เราขับรถมา โดยบังคับให้ถอยหลังเข้าจอด ซึ่งถึงไม่บังคับก็ควรถอยเข้าอยู่แล้ว เพราะง่ายกว่าเอาหน้าเข้ามาก เท่าที่ผมสังเกตมา ผู้ที่มีปัญหาในการเข้าจอดแบบนี้ มีข้อผิดพลาดเล็กน้อยเองครับ คือ เบรค "เร็วไป" หมายถึง หยุดรถใกล้ช่องจอดเกินไป เช่น ขับรถมาพบช่องจอดว่างอยู่ทางซ้าย จึงเบรคจนหยุด แต่ว่าหยุดใกล้ไปหน่อย พอถอยรถพร้อมกับเลี้ยวซ้ายจนสุด แม้จะหมุนพวงมาลัยสุดก่อนเคลื่อนรถถอยหลัง ก็ยังไม่พอมุมขวาของท้ายรถเรา จะเข้าไปติดมุมหน้าซ้ายของรถที่จอดอยู่ จึงต้องแก้ไขโดยการเดินหน้าใหม่ โดยเลี้ยวขวาสุด แล้วเลี้ยวซ้ายสุดก่อนถอยหลัง ถ้าระยะเริ่มต้นที่หยุดผิดพลาดไม่มาก ครั้งที่ 2 นี้ ท้ายรถก็พอจะผลุบเข้าจอดไปได้ แต่ด้านขวาก็อาจจะชิดเกินไป จึงต้องเดินหน้าอีกครั้งในแบบเดียวกัน แล้วถอยหลังเป็นครั้งที่ 3 แต่ถ้าผิดพลาดมาแต่แรก แล้วไม่แก้ไข โดยการเดินหน้าไปหยุดให้ไกลกว่าเดิม ก็จะต้องมีการถอยครั้งที่ 4 หรืออาจถึง 5

ผมขอแนะนำวิธีเข้าจอดให้ง่ายตามตัวอย่างนี้ครับ เมื่อพบช่องจอดว่างด้านซ้าย ขับผ่านหน้ารถที่จอดอยู่ในระยะประมาณ 1 เมตรครับ ลดความเร็วลง ให้ช้ามากตอนที่รถเราผ่านหน้าช่องจอด ถ้าฝั่งขวาไม่ถูกจำกัดเนื้อที่ แล้วเลี้ยวขวาให้สุด กะว่าเมื่อรถหยุด ให้มีแนวขวางขับแนวที่ขับมาให้มากที่สุด และให้ล้อหลังซ้ายอยู่เลยมุมหน้าขวาของรถที่จอดอยู่สักครึ่งเมตร ("เลย" ในที่นี้เทียบกับแนวที่เราขับมาครับ) ก่อนเริ่มถอยหมุนพวงมาลัยเลี้ยวซ้ายไว้เล็กน้อย ก่อนออกรถถอยหลัง เอาแขนซ้ายโอบด้านหลังของพนักพิงของเก้าอี้ด้านซ้าย หันศีรษะไปทางซ้ายให้มากที่สุด เพื่อกะระยะและทิศทางของรถเราผ่านกระจกบานหลัง (ไม่ใช่บานข้าง) โดยมองผ่านกระจกมองหลังด้านซ้าย เพื่อกะระยะระหว่างท้ายรถด้านซ้ายของเรา กับหน้ารถด้านขวาของคันที่จอดอยู่ ใช้เท่าที่จำเป็นครับ ส่วนใหญ่ให้มองผ่านกระจกบานหลังเท่านั้น ถ้าแรงแขนขวาไม่พอที่จะหมุนพวงมาลัยมือเดียว จะเพราะแรงน้อย หรือพวงมาลัย "หนัก" ไปก็ตาม หมุนสองมือก็ได้ครับ แต่ยังคงหันไปมองผ่านกระจกบานหลังเป็นหลักเช่นเดียวกัน

วิธีถอยรถโดยนั่งหันหน้าตรง แล้วมองกระจกเงาทั้ง 2 ข้าง แบบที่นิยมสอนกันในเมืองไทยยุคนี้ ไม่ถูกต้องครับ แม้จะมองกระจกเงาบานกลางในห้องโดยสาร ก็ไม่เทียบเท่า เพราะการหันศรีษะไปมองผ่านกระจกใสบานหลัง เราสามารถมองผ่านกระจกใสบานข้างด้านหลังได้พร้อมกันเลย มันเป็นวิธีที่ถูกเฉพาะเมื่อขับรถบรรทุก ซึ่งไม่มีอะไรให้มองผ่านเลย นอกจากใช้กระจกเงาทั้ง 2 ข้าง ซึ่งที่จริงก็ยังไม่เพียงพอ จะต้องมีคนมาช่วยมองบริเวณท้ายรถด้วย หรือถ้าไม่มีใครช่วย ผู้ขับที่รอบคอบจะต้องหยุดรถแล้วลงมาตรวจตราบริเวณด้านหลังที่จะถอยผ่าน แต่คนไทยรักความประมาท จึงถอยทับเด็กเล็กตายกันอยู่เรื่อยๆ

ถ้าด้านขวาของเรา มีเนื้อที่จำกัด เช่น มีช่องจอดเรียงกันอยู่เช่นเดียวกับด้านซ้าย ลดระยะที่เว้นด้านซ้ายตอนขับผ่านลงมาหน่อยครับ เช่น เหลือสักครึ่งเมตร เพื่อให้เหลือเนื้อที่ด้านขวาของรถเราให้มากที่สุดสำหรับการเบนตัวรถ ขับผ่านช่องจอดช้าๆ ค่อยๆ เบรคไปด้วยก็ได้ จนกระทั่งล้อหลังเกือบพ้นช่องจอด เลี้ยวขวาจนสุด กะให้รถหยุด โดยที่ล้อหลังซ้าย เลยมุมหน้าขวาของรถที่จอดอยู่สัก 1 ฟุต และขณะเดียวกันมุมหน้าขวาของรถเราใกล้รถที่อยู่ในช่องจอดทางฝั่งขวามือที่สุด ก่อนถอยหลัง (หรือตอนรถเกือบหยุดสนิทก็ได้) คืนพวงมาลัยให้อยู่ในตำแหน่งเลี้ยวซ้ายพอประมาณ แล้วค่อยๆ ออกรถถอยหลังช้าที่สุดในช่วงแรก (ถ้ายังไม่ชำนาญ) เพื่อดูแนวการเคลื่อนตัวของรถ ช่วงที่ฝึกใหม่ๆ อาจจะยังไม่ "เป๊ะ" ไม่เป็นไรครับ หัวใจสำคัญ คือ อย่าหยุดใกล้ช่องจอดจนเกินไป ถ้าผิดพลาด ขอให้หยุดไกลเกินไปดีกว่า เพราะเราสามารถค่อยๆ ถอยมาจนได้ระยะที่เหมาะ แล้วจึงหมุนพวงมาลัยเลี้ยวซ้ายเพิ่มจนสุดได้ แต่ถ้าหยุดใกล้ไป ก็จะเจอปัญหาที่ผมยกตัวอย่างตอนเริ่มเรื่อง

วิธีวางตำแหน่งท้ายรถให้ถูกต้องนี้มีประโยชน์มากครับ ใช้ได้ในการเข้าจอด หรือออกจากที่คับแคบต่างๆ ได้ทุกกรณี ถ้าถามว่าทำไม ? ก็ต้องตอบแบบกำปั่นทุบดินว่า ก็เพราะรถของเราเลี้ยวด้วยล้อหน้า วางตำแหน่งท้ายรถ และล้อหลังให้อยู่ในที่ๆ ต้องการก่อนถ้ายังเข้าไม่ได้ ก็เดินหน้าหรือถอยหลัง โดย "ส่าย" หน้ารถตามใจชอบ กี่ทีก็ได้จนสำเร็จ ที่มีปัญหา "ติดกับ" กันนั้น ล้วนเป็นเพระา "วาง" ตำแหน่งล้อหลัง และท้ายรถผิดตอนเริ่มต้นทั้งสิ้นครับ


Credit: เจษฎา ตัณฑเศรษฐี FORMULA MAGAZINE
รูปภาพ: www.iStockphoto.com