น้ำมันคลัทช์ ต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนน้ำมันเบรคหรือไม่

น้ำมันคลัทช์ ต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนน้ำมันเบรคหรือไม่

น้ำมันคลัทช์ ต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนน้ำมันเบรคหรือไม่

May 21, 2015

มีเจ้าของรถหลายคนถามว่า น้ำมันคลัทช์ของรถที่ใช้คลัทช์แบบไฮดรอลิค (คือแบบที่ไม่ใช่สายลวด) นั้น ต้องเปลี่ยนน้ำมันทุกปีเหมือนน้ำมันเบรคหรือไม่ เพราะคลัทช์ระบบนี้ใช้น้ำมันเหมือนกับที่ใช้กับน้ำมันเบรคทุกอย่าง แต่ในคู่มือประจำรถและคอลัมน์เกี่ยวกับการบำรุงรักษารถ มักจะกำหนดให้เปลี่ยนน้ำมันเบรคอย่างเดียว ไม่มีการกล่าวถึงน้ำมันคลัทช์

ที่เป็นเช่นนี้เพราะ น้ำมันเบรคมีผลต่อความปลอดภัย ส่วนน้ำมันคลัทช์นั้นไม่ น้ำมันเบรคที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปนั้น “กระหายน้ำ” อยู่เสมอ มันจะดูดซับไอน้ำในอากาศเข้าไว้ในตัวตลอดเวลา เมื่อมีปริมาณน้ำมากขึ้น จุดเดือดของน้ำมันเบรคก็จะต่ำลง คือ เดือดง่ายขึ้นนั้นเอง ถ้าปล่อยให้น้ำมันเบรคดูดน้ำไปเรื่อยแรมปีโดยไม่เปลี่ยนใหม่ จนกระทั่งวันใดเคราะห์หามยามร้ายระบบเบรคถูกใช้งานหนัก เช่น ขับรถลงเขาชันต่อเนื่องเป็นเวลานาน จานเบรค ผ้าเบรค ก้ามเบรค และที่สำคัญ คือ น้ำมันเบรคร้อนจัดจนอุณหภูมิสูงเกินจุดเดือดของมันขณะนั้น น้ำมันเบรคส่วนหนึ่งจะกลายเป็นไออยู่ในระบบ เรียกให้เห็นภาพง่ายขึ้น ก็ต้องบอกว่าเป็นฟองลูกใหญ่เอาการหลายลูก ซึ่งจะเกิดตอนเราถอนเท้าจากแป้นเบรคชั่วคราว ทำให้ความดันของน้ำมันเบรคลดลงจนเดือดได้ วินาทีมรณะเกิดขึ้นเมื่อเราเหยียบเบรคอีกครั้ง ฟองที่เกิดอยู่มากมายในระบบ และมีปริมาตรมากกว่าปริมาตรแทนที่ของลูกสูบในแม่ปั๊มเบรคจะหดตัวลงเท่ากับปริมาตรที่ถูกแทนที่ ที่ร้ายหนักเข้าไปอีก คือ เราไม่สามารถย้ำแป้นเบรคซ้ำเพื่อช่วยแก้ปัญหา เหมือนในกรณีที่แหวนยางในแม่ปั๊มเบรคเสื่อมสภาพ เพราะเมื่อถอนเท้าจากแป้นเบรค ความดันในระบบเบรคจะลดลง น้ำมันเบรคจะเดือดเป็นฟองเพิ่มอีก ตราบใดที่ยังมีฟองอยู่ในระบบเบรค ความดันของน้ำมันเบรคทั้งระบบจะสูงได้เพียงค่าความดันของไอน้ำมันเบรคเท่านั้น ซึ่งน้อยนิดไม่เพียงพอต่อการดันให้ผ้าเบรคบีบจนเบรคได้ แป้นเบรคจะ “นิ่ม” หรือ “หยุ่น” เหยียบได้จนยันพื้นรถ

มีผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุนี้อยู่เสมอทางภาคเหนือ ซึ่งมีภูเขาสูงชันหลายแห่งแต่ไม่มีใครทราบสาเหตุ เพราะเมื่อชันสูตรซากรถ ก็จะพบว่าระบบเบรคทำงานได้เป็นปกติ เพราะน้ำมันเบรคเย็นแล้ว ก็ต้องโทษภูตผีวิญญานกันไปตามถนัดละครับ ระบบคลัทช์ไฮดรอลิคในเกียร์ธรรมดาไม่มีปัญหานี้ เพราะน้ำมันคลัทช์อุณหภูมิไม่สูงถึงขั้นเกิดปัญหาได้ แต่ผมอยากแนะนำให้เปลี่ยนพร้อมกับน้ำมันเบรค แม้ว่าเครื่องมือใช้รถจะไม่ได้เอ่ยถึงเลยก็ตาม เพราะน้ำมันคลัทช์ (ซึ่งก็คือน้ำมันเบรคนั่นเอง) ที่อมน้ำไว้มาก จะทำให้ชิ้นส่วนภายในเป็นสนิม เช่น ผนัง และลูกสูบของทั้งตัว แม่ปั๊มและลูกปั๊ม ช่างซ่อมที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำมันเบรคมักจะแปลกใจถึงขั้นตามเพื่อนมาดูเสมอว่าสนิมเกิดขึ้นกับเหล็กที่แช่อยู่ในน้ำมันได้อย่างไร แม่ปั๊มและลูกปั๊มคลัทช์ที่ขึ้นสนิมนี้จะเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว (ช่างมักเรียกว่าผนังกระบอกสูบเป็น “ตามด” ) การเปลี่ยนน้ำมันคลัทช์ทุกปี (ผมว่าทุกๆ 6-8 เดือนยิ่งดีครับ) ช่วยยืดอายุชิ้นส่วนเหล่านี้ได้มาก ซึ่งแต่ละชิ้นก็ราคาสูงเอาการ เทียบกับราคาน้ำมันคลัทช์เพียงไม่กี่ร้อยบาทแล้ว ต้องเรียกว่า “เกินคุ้ม” ครับ


Credit: เจษฎา ตัณฑเศรษฐี FORMULA MAGAZINE
รูปภาพ: www.iStockphoto.com