ห้ามล้าง ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์

ห้ามล้าง ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์

ห้ามล้าง ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์

May 27, 2015

มีผู้อ่านรายหนึ่ง สอบถามมาว่า ควรล้างชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์หรือไม่ ถ้าถูกอู่หรือปั๊มน้ำมันชักชวน คำตอบ คือ ไม่ใช่แค่ไม่ควรครับ แต่ห้ามเชื่อเด็ดขาด เพราะในน้ำมันเครื่องระดับคุณภาพสูงที่พวกเราใช้กันอยู่นี้ มีสารละลายเขม่าผสมอยู่เสมอ ละลายออกมาแล้วก็ยังไม่หมดปัญหา เพราะถ้าจอดนานๆ แล้วเขม่าตกตะกอนเป็นปึก ก็จะทำลายชิ้นส่วนที่น้ำมันเครื่องไหลผ่านได้ ตั้งแต่ถูกดูดโดยปั๊มน้ำมันเครื่อง แล้วไหลไปตามทางสู่จุดที่ต้องหล่อลื่น

เพราะฉะนั้นละลายออกมาแล้วต้องไม่ให้มันตกตะกอนเด็ดขาด ผู้ผลิตน้ำมันเครื่องจะใส่สารเคมี ที่ช่วยให้น้ำมันเครื่อง "อุ้ม" ผงเขม่านี้ให้แขวนลอยอยู่ใน "เนื้อ" ของน้ำมันอยู่ตลอดเวลาครับ ชิ้นไหนใหญ่ถึงขั้นจะทำให้ส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์สึกหรอ ก็จะถูกไส้กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งมีรูพรุนละเอียด "กักตัว" ไว้ตลอดกาล ส่วนที่เล็กไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ก็จะ "แขวนลอย" อยู่อย่างนั้น ซึ่งก็คือผงเขม่าละเอียดที่ทำให้เรามองเห็นน้ำมันเครื่องเข้มขึ้น หรือ "ดำ" นั่นเองครับ

เพราะฉะนั้นถ้าใช้น้ำมันเครื่องใหม่ไปหลายสิบวัน (ขับทุกวัน) หรือเกิน 1,000 กิโลเมตร แล้วน้ำมันเครื่องยังใสเหมือนใหม่ น่าสงสัยว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องปลอม ที่ไม่มีสารทำความสะอาด หรือมีแต่เสื่อมแล้ว เพราะเอาน้ำมันเครื่องใช้แล้วมากรองเพื่อบรรจุขายใหม่

จำง่ายๆ ครับว่าน้ำมันเครื่องต้องดำเสมอเมื่อใช้งานไปพอสมควร จะดีหรือไม่ดีมากเพียงใดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าใช้ไปนานแล้วยังมีสีเหมือนใหม่ เป็นน้ำมันเครื่องปลอมแน่นอน ในเมื่อน้ำมันเครื่องแท้คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด สามารถทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ได้ดีเพียงพอดังกล่าวมาแล้ว ก็เป็นคำตอบในตัวแล้วนะครับว่าเราจำเป็นต้องใช้น้ำมันหรือน้ำยาพิเศษไปล้างชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์หรือไม่ คราวนี้ก็ยังเหลือกลุ่มที่อาจจะถามว่า ถึงรู้ว่าไม่จำเป็นก็ยังอยากจะล้าง เพราะรักรถสุดสวาทขาดใจ ควรทำหรือไม่ ?

ถ้าตอบว่าไม่ควร คงยังไม่ถูกต้องนัก ต้องตอบว่า ห้ามเด็ดขาดครับ ! เพราะน้ำยาหรือน้ำมันที่ใช้ล้าง ล้วนมีคุณสมบัติในการหล่อลื่นไม่เพียงพอทั้งสิ้น ผมเห็นเล่นกันตั้งแต่กรอกเบนซินลงไปในช่องเติมน้ำมันเครื่อง ซึ่งมันจะไปละลายฟีล์มน้ำมันเครื่องในแบริง จุดหมุน จุดเสียดสีต่างๆ บางรายติดเครื่องแถมด้วย แค่นึกก็ขนลุกแล้วครับ ผิวโลหะที่เสียดสีกันจะถูกทำลายพินาศไปทันที ถ้าถอดมาใช้แว่นขยายหรือส่องกล้องดู ถึงจะบอกว่าแค่ล้างเฉยๆ ไม่ติดเครื่อง แต่น้ำมันเครื่องในจุดสำคัญก็ถูกชะล้างไปหมดแล้วครับ กว่าน้ำมันเครื่องใหม่จะถูกปั๊มน้ำมันเครื่องส่งมาถึง ผิวโลหะก็ชำรุดไปเรียบร้อยแล้ว

คราวนี้ก็ยังเหลือพวกที่อ้างว่า ของผม (ไม่มีของหนู หรือของดิฉัน เพราะพวกผู้หญิงเขาไม่ยุ่งเรื่องรถจนเกินเลยแล้วให้โทษ แต่พักหลังนี่มีบางรายที่ถูก "กล่อม" จนสำเร็จ) น่าจะใช้ได้ เพราะล้างด้วยน้ำมันล้างเครื่องจักร (FLUSHING OIL) โดยเฉพาะเลย คำตอบคือ ไม่ได้ครับ น้ำมันนี้สำหรับงานทำความสะอาดแบบอื่น ไม่ใช่ในเครื่องยนต์ของรถเรา มันจึงมีความหนืด หรือความข้นไม่เพียงพอ ถ้าใช้ภาษาทางวิชาการหน่อย ก็ต้องบอกว่าฟีล์มน้ำมันไม่หนาพอที่จะหล่อลื่นและต้านการสึกหรอได้ และยังไม่มีสารต้านความสึกหรอ (ANTI-WEAR AGENT) ที่ผสมอยู่ในน้ำมันเครื่องทั่วไปด้วย

ผมเขียนบรรยายมาเพื่อให้หายข้องใจสงสัยเท่านั้นนะครับ ที่จริงแล้วตอบเพียงสั้นๆ ก็จบได้ เพราะคำตอบก็คือ ไม่ทราบว่าจะล้างอะไรออก เพราะในเครื่องยนต์ปกติของเราที่ใช้น้ำมันเครื่องปกติ มันไม่มีสิ่งสกปรกอะไรให้ล้าง แล้วถ้าใครยังบอกว่า ก็ผงเขม่าในน้ำมันเครื่องเก่านั่นไงที่สกปรก มันก็จะอยู่ในน้ำมันเครื่องใหม่ที่เราเติมเข้าไป แล้วผสมกับเศษน้ำมันเครื่องเดิมที่ตกค้างอยู่นั่นแหละครับ และก็จะมีมากกว่านี้เป็นร้อยเท่าเมื่อใช้รถไปเพียงไม่กี่วัน


Credit: เจษฎา ตัณฑเศรษฐี FORMULA MAGAZINE
รูปภาพ: http://pantip.com/topic/30925056