เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

May 26, 2015

เปลี่ยนใบปัด และตรวจเชคระบบปัดน้ำฝน เรื่องง่ายๆ (แต่บางคน) ทำไม่ได้ เสียฟอร์มแย่ !

ระบบปัดน้ำฝนอาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ สำหรับคนใช้รถทั่วไป มักจะละเลย และนึกไม่ถึง กว่าจะมาเห็นความสำคัญอีกทีก็ตอนเจอฝน (อย่างขณะนี้) เข้าแล้ว ซึ่งอาจสายเกินไปก็ได้

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน คนส่วนมากมักตรวจเชคเฉพาะแค่ยางรถยนต์อย่างเดียว แต่ยังมีอีกจุดหนึ่งที่ต้องพูดถึงอยู่บ่อยๆ นั่นคือ ระบบปัดน้ำฝน เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มทัศนวิสัยของการขับขี่ขณะฝนตกได้อย่างมหาศาล ถ้าเราไม่ตรวจเชคให้ดี เวลาปัดน้ำฝนไปแล้วจะเป็นเส้นๆ หรือมัวๆ ทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

ระบบปัดน้ำฝน ประกอบด้วยอุปกรณ์หลักๆ 4 ชนิด ได้แก่ มอเตอร์ปัดน้ำฝน ก้านปัดน้ำฝน แขนปัดน้ำฝน และใบปัดน้ำฝน

มอเตอร์ปัดน้ำฝน

มอเตอร์ปัดน้ำฝน มีหน้าที่สร้างแรงจากการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็ก โดยสมัยก่อนจะเป็นแบบขดลวด คือ มีการใช้ขดลวดพันรอบแกนเพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก แต่ปัจจุบันนี้จะเป็นแบบแม่เหล็กถาวรกันหมดแล้ว โดยใช้แม่เหล็กถาวรเฟอร์ไรท์เพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก ในปัจจุบัน มอเตอร์แบบแม่เหล็กถาวรได้ถูกพัฒนาทำให้มีขนาดเล็กและเบา จึงนิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง

ก้านปัดน้ำฝน

ก้านปัดน้ำฝน ถูกส่งไม้ต่อ โดยมีหน้าที่เปลี่ยนแปลงการหมุนของมอเตอร์ มาเป็นการเคลื่อนที่แบบส่ายไป/มาของแกนหมุน ซึ่งด้านซ้าย/ขวาของก้านปัดน้ำฝน มักจะสั้น/ยาวไม่เท่ากัน ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้แนบกับส่วนโค้งของกระจกได้ดี
หน้าที่หลักของก้านปัดน้ำฝน คือ การกวาดน้ำออกจากกระจก ก้านปัดน้ำฝนที่ดี ต้องรีดน้ำออกจากกระจก ได้สม่ำเสมอ ไม่ก่อให้เกิดเสียงขณะปัด ไม่แข็งกระด้าง สามารถปัดได้เกลี้ยง หากพบว่าการปัดไม่เกลี้ยง ยางมีรอยขาด และปัดเรียบแต่บางช่วง ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนได้แล้ว

น้ำล้างกระจก

น้ำที่ฉีดจากระบบฉีดน้ำฝน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการปัดล้างทำความสะอาดกระจก แถมยังช่วยถนอมยางของก้านปัดได้อีกด้วย ควรหมั่นตรวจเชคระดับน้ำในกระป๋องน้ำฉีดกระจกให้เต็มอยู่เสมอ ถ้าเป็นไปได้ ควรเติมน้ำยาล้างกระจกลงในกระป๋องน้ำฉีดกระจกบ้าง เพื่อช่วยขจัดคราบต่างๆ ให้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะน้ำยาล้างกระจก มีคุณสมบัติไม่ทำให้เกิดการกัดกร่อนยางหรือสี แต่จะชำระล้างสิ่งสกปรก และคราบน้ำมัน โดยการปัดของใบปัดน้ำฝน

คุณสมบัติที่ดีของใบปัดน้ำฝน

* ทำงานได้ดี และมีประสิทธิภาพ หน้าสัมผัสของยางปัดน้ำฝนระหว่างปลายของยางปัดกับผิวกระจกประมาณ 0.01-0.05 มิลลิเมตร
* มีความทนทาน และทนความร้อน ยางปัดต้องทำจากยางคุณภาพสูง สามารถทนต่อแสงแดด รังสีอุลทราไวโอเลท โอโซน และไอเสีย
* ทนต่อสารเคมี (CHEMICAL RESISTANCE) ใบปัดต้องทนต่อสารเมธานอล (METHANAL) และสารละลายอื่นๆ ที่ใช้ในการล้าง
* ทนต่อการทำงานของสารเคมี (ANTI-CORROSION) ใบปัดต้องมีการป้องกันสนิม และไม่เป็นตัวนำ เพื่อป้องกันใบปัดจากสารซัลไฟท์ในอากาศ
* มีความมั่นคง (STABILITY) ใบปัดต้องมั่นคง และไม่ยกขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง

อุปกรณ์

1. น้ำยาเคลือบกระจก

2. น้ำยาล้างกระจก

3. ก้านปัดน้ำฝน

4. น้ำสะอาด

5. ผ้าสะอาด

ขั้นตอนการเปลื่ยนใบปัดน้ำฝน และการบำรุงรักษาทั่วไป

1. เชคโดยการฉีดน้ำปัดน้ำฝน ดูการทำงานของมอเตอร์ และก้านปัด

2. เมื่อเห็นว่าปัดไม่ดี ควรเปลี่ยนโดยดึงแขนปัดน้ำฝนขึ้นก่อน แล้วหาผ้ามารองบริเวณก้านปัดเดิม เพื่อกันแขนปัดดีดกลับ

3. สำรวจเขี้ยวลอค ด้านปลายแขนใบปัดด้านหนึ่ง จะลอคยางใบปัดไว้

4. บีบยางบริเวณเขี้ยวที่ลอคใบปัด เพื่อหลบเขี้ยวลอค ให้ยางหลุดออกมา และดึงออกจากแขนใบปัด

5. ประกอบยางกับใบปัดอันใหม่ แล้วดันเข้าไปตามช่องในโครงใบปัด

6. ดันจนกระทั่งยางเข้าลอคกับแขนใบปัด และลองขยับดูว่าแน่นสนิทหรือยัง

7. ทำตามวิธีที่ 3-6 กับอีกฝั่งหนึ่ง โดยเทียบกับของเดิม แล้วลองเชคโดยฉีดน้ำปัดน้ำฝนดู

8. เชครูฉีดน้ำล้างกระจกว่าอุดตันหรือไม่ ใช้เข็มปรับให้ฉีดน้ำในตำแหน่งที่เหมาะสม

9. เปิดฝากระโปรงเชคน้ำในหม้อพักน้ำฉีดกระจก

10. ถ้าพร่องให้เติมน้ำสะอาดผสมกับน้ำยาล้างทำความสะอาดกระจกลงไปให้ถึงระดับ FULL

11. เชคสายท่อน้ำล้างกระจกว่าพับ หรือรั่ว หรือไม่ เสร็จแล้วปิดฝากระโปรงลง

12. ยกแขนปัดน้ำฝนขึ้น นำผ้าสะอาดพร้อมกับน้ำยาเคลือบกระจกมาเช็ดเพื่อทำความสะอาดกระจก

13. ฉีดน้ำยาให้ทั่วกระจกก่อน แล้วจึงใช้ผ้าสะอาดเช็ดจนแห้ง เพื่อเวลาฝนตกน้ำจะได้ไม่เกาะกระจก

14. เอาแขนปัดน้ำฝนลง เชคความเรียบร้อยอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ
การดูแลระบบปัดน้ำฝนให้พร้อมรับมือกับฤดูฝน ถือเป็นการป้องกันภัยจากอุบัติเหตุอีกทางหนึ่ง

ฉะนั้นไม่ควรมองข้ามครับ


Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ 4WHEELS MAGAZINE
รูปภาพ: www.iStockphoto.com