ระบบควบคุมเสถียรภาพ

ระบบควบคุมเสถียรภาพ

ระบบควบคุมเสถียรภาพ

May 26, 2015

ได้เข้าใจถึงอาการ Under-steering (ดื้อโค้ง) http://goo.gl/Yqiih1 / Over-steering (ท้ายปัด) http://goo.gl/49ZVzk ไปแล้ว หลายคนอาจกังวลว่า เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ อาจจะไม่สามารถแก้ไขสถานะการณ์ได้ เพราะไม่มีโอกาสได้ฝึกฝนทักษะกันบ่อยๆ

ในความเป็นจริงนั้น รถยนต์ส่วนใหญ่ ได้พัฒนาระบบความปลอดภัยต่างๆ ที่ติดมากับตัวรถ ดีอยู่แล้ว มาดูกันว่า ระบบเหล่านี้ จะช่วยให้เรารอดพ้นจากความเสียหายได้อย่างไร

“ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว”

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เรียกระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ในหลากหลายชื่อ อาทิ ESC (ELECTRONIC STABILITY CONTROL), ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM), DSC (DYNAMIC STABILITY CONTROL), VSC (VEHICLE STABILITY CONTROL) ฯลฯ เพื่อให้เกิดเป็นเครื่องหมายการค้าของตัวเอง

ระบบนี้มันมาจากปัญหาการลื่นไถล ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศที่มีหิมะ หรือ ฝนตกชุก โดยหลักการทำงานนั้นถูกออกแบบให้ สามารถแก้ปัญหาได้ทั้ง อาการ Under-steering (ดื้อโค้ง) ที่หน้ารถนั้นไม่ไปในทิศทางที่ต้องการ และอาการ Over-steering (ท้ายปัด) ที่ท้ายรถเกิดอาการไม่สามัคคีกับหัวรถ

หลักการทำงาน คือ ลดกำลังที่จะถ่ายลงสู่ล้อ และสามารถเบรค “ล้อใดล้อหนึ่ง” ได้อย่างอิสระ เพื่อแก้อาการ ดื้อโค้ง ท้ายปัด อาทิ หากเกิดอาการดื้อโค้ง ระบบก็จะเบรค “ล้อหลังด้านในโค้ง” ซึ่งจะส่งผลให้หัวรถตวัดกลับเข้ามาในโค้ง ส่วนในกรณีท้ายปัด ก็จะเบรค “ล้อหน้าด้านนอกโค้ง” เพื่อแก้อาการได้ทันที

ระบบควบคุมเสถียรภาพ ทำงานโดยการเก็บข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆ ที่ติดไว้ทั่วคันรถ วัดจาก อัตราเร่งหนีศูนย์กลาง (LATERAL ACCELERATION) มุมเอียงของตัวรถ (YAW DEGREE) ตามแนวยาวของรถ และความเร็วของล้อแต่ละวง (INDIVIDUAL WHEEL SPEED) เปรียบเทียบกับ มุมเลี้ยวของล้อหน้า (STEERING WHEEL ANGLE) ซึ่งก็จะสามารถรู้ได้ว่า ขณะนั้นรถกำลังสูญเสียความสามารถในการยึดเกาะถนน หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ระบบจะเริ่มทำงานตามพโรแกรมที่วางไว้ว่าจะให้เบรคที่ล้อใด เพื่อดึงรถกลับเข้ามาสู่เส้นทางที่ควรจะเป็น โดยทำงานผ่านระบบเบรค เอบีเอส และ อีบีดี

การทำงานของระบบนี้ หากไม่มีการเตือนด้วยเสียง หรือไฟกะพริบ อาจจะทำให้ผู้ขับขี่ประมาท อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นแล้วว่า แม้จะทำงานได้อย่างวิเศษ ตอบสนองและแก้ไขสถานการณ์ได้เร็วกว่าทักษะของมนุษย์ แต่ก็อย่าเผลอนึกว่าตัวเองเป็นนักขับซูเพอร์ฮีโรเพราะแม้ว่าระบบนี้จะช่วยให้การเข้าโค้งทำได้ปลอดภัย แต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะทำให้คุณเข้าโค้งได้เร็วไร้ขีดจำกัด เพราะหากเข้าเร็วเกินไป คุณจะต้องเจอกับอาการเสียการทรงตัวในย่านความเร็วที่สูงเกินกว่าที่ระบบจะจัดการได้ นั่นคือ ต้องอาศัยฝีมือล้วนๆ

อย่างไรก็ตามรถส่วนใหญ่ที่ติดตั้งระบบนี้ จะสามารถปลดระบบออกได้ด้วยตนเอง เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้คุณ "ดริฟท์" ได้ตามใจต้องการ ถ้าคุณเชื่อมั่นว่าตัวเรามีฝีมือควบคุมรถระดับพระกาฬ
ระบบดังกล่าว ช่วยคุ้มครองชีวิตคนทั่วโลกมาแล้วไม่น้อย ดังนั้น ก่อนจะออกรถใหม่ หรือซื้อรถเก่า อย่าลืมถาม และทดสอบให้แน่ใจว่า รถคันนั้นมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวติดมาด้วย


Credit: คุณภัทรกิติ์ โกมลกิติ FORMULA MAGAZINE ฉบับเดือนมิถุนายน
รูปภาพ: www.richmondhillto.com