5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อขับรถขึ้นเขา

5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อขับรถขึ้นเขา

5 วิธีเอาตัวรอด เมื่อขับรถขึ้นเขา

May 26, 2015

การขับรถเข้าป่า ขึ้นเขาชมวิว เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผู้หลงใหลการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติชอบพอ แต่บางครั้งเจ้าของรถอาจจะไว้ใจสมรรถนะรถยนต์ จนลืมเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเจออุปสรรค เราจึงขอรวมทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการขับรถขึ้นเขามาฝากกัน

1. ขับขึ้นเขาตรงๆ อย่าเฉียง การขับรถขึ้นเนินเขา อย่าขับขึ้นในแนวเฉียง ให้ขับขึ้นไปในแนวตรง และลงในแนวตรง เพราะการขับขึ้น/ลงในแนวเฉียงกับสันเขา อาจเป็นเหตุให้รถพลิกคว่ำลงมาได้ ในขณะที่ขับขึ้นเขานั้น หากเครื่องยนต์ดับ ให้เข้าเกียร์ถอยหลัง และปล่อยให้รถไหลลงตรงๆ เพื่อกระตุกให้เครื่องยนต์ทำงานอีกครั้ง อย่าหักพวงมาลัยไปทิศทางอื่น เพราะอาจเป็นเหตุให้รถเสียการควบคุม และพลิกคว่ำได้

2. การขับลงเขา ให้ใช้เบรคเบาๆ ถ้าท้ายรถเสียอาการ สไลด์ไปด้านซ้ายหรือขวา ให้หมุนพวงมาลัยไปในทิศทางเดียวกับที่รถสไลด์ไป จะทำให้รถกลับเข้ามาสู่แนวเดิมได้ การขับลงเนินเขาให้ใช้เอนจินเบรค (ENGINE BREAK) ในขณะที่อยู่ในตำแหน่งเกียร์ต่ำสุด ห้ามใช้คลัทช์โดยเด็ดขาด ส่วนการใช้เบรคให้แตะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ใช้เกียร์ต่ำสุด ที่เกียร์ 4L

3. เมื่อเจอไหล่เขา พยายามหลีกเลี่ยงการขับรถบนไหล่เขา เพราะถือเป็นจุดที่อันตรายมาก ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน ยกเว้นถ้าเลี่ยงไม่ได้ คุณต้องรู้ข้อจำกัดของตัวรถที่คุณขับ รวมทั้งตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถด้วย
4. เมื่อเจอร่องคู พยายามขับคร่อมร่องคูไปอย่างช้าๆ รักษาแนวกลางร่อง และระดับของตัวรถไว้ ขับไปโดยให้ขอบยาง หรือแก้มยางสัมผัสกับขอบร่องคู การขับในเส้นทางนี้ ควรมีผู้ช่วยค่อยส่งสัญญาณบอกทาง

5. รู้มุมปะทะ มุมจาก
มุมปะทะ/มุมจาก คือ มุมที่วัดจากจุดสัมผัสหน้ายางกับถนนไปตัดกับขอบของกันชนหน้า มุมปะทะ (APPROACH) คือ มุมที่ด้านหน้าของรถกำลังจะเข้าปะทะกับอุปสรรค และมุมจาก (DEPARTURE) คือ มุมที่ด้านท้ายรถพ้นอุปสรรค ผู้ขับจำเป็นต้องรู้ค่าของมุมทั้งสองเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อขับข้ามท้องร่อง หากกะระยะของมุมรถไม่ถูกต้องแล้ว ชิ้นส่วนช่วงล่างของรถอาจไปกระแทกพื้นทางจนเกิดความเสียหายได้


Credit: คนไม่ธรรมดา 4WHEELS MAGAZINE
รูปภาพ: www.iStockphoto.com